วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การบริหารงานด้านคุณภาพ TQM



การบริหารจัดการด้านคุณภาพ TQM: Total Quality Management
1. แนวคิด / ความเป็นมาของการบริหารจัดการด้านคุณภาพ
การบริหารจัดการด้านคุณภาพเป็นกรอบการบริหารทางด้านองค์กร Organizing เริ่มมีการนำแผนนี้มาใช้งานใน ช่วงกลางทศวรรษ 1980’s และเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นในเวลาต่อมา โดยก่อนที่จะมี TQM นั้น ได้มีพัฒนาการทาง ด้านการควบคุมคุณภาพของการผลิตในช่วงต่างๆ หลักการบริหารจัดการ ควบคุมการผลิต TQC: Total Quality Control ซึ่งจากการควบคุม ก็พัฒนามาเป็นการบริหารจัดการทั้งระบบ
2. การบริหารจัดการด้านคุณภาพคืออะไร
การบริหารจัดการด้านคุณภาพ คือ การจัดการขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับ คุณภาพในทุกกระบวนการ ด้วย การมีส่วนร่วมของหน่วยงานในทุกๆภาคส่วนขององค์กรเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จในระยะยาวและเป็นที่ถูกใจต่อลูกค้า
มีการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือ บริการ และ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการสร้างเกณฑ์มาตรฐานระหว่างองค์กรกับคู่แข่งขันในการเปรียบเทียบคุณภาพ พัฒนาของบุคลากร หน่วยต่างๆ ขึ้นภายในองค์กร เพื่อจะมาควบคุมดูแล ทางด้าน คุณภาพอย่างเป็นระบบ สร้างความเชี่ยวชาญในอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานสร้างเสริม คุณภาพของสินค้า หรือ บริการให้มีผลลัพท์ออกมาดีที่สุด จัดระบบคัดเลือกคู่ค้า ผู้ผลิตสินค้า และ ผู้จัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ
องค์ประกอบของการบริหารจัดการด้านคุณภาพ มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้
การให้คำมั่นสัญญาของผู้บริหาร (Management Commitment) PDCA; Plan Do Check Act
Plan: การวางแผนมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
Do: การปฏิบัติการวางกำลังเพื่อขับเคลื่อน ให้การสนับสนุน และ ให้ความเอาใจใส่
Check: การตรวจสอบทบทวนขั้นตอนต่างๆ หาจุดบกพร่อง
Act: การแสดงออกจดจำผลลัพท์ที่ได้เพื่อนำไปสื่อสารกับหน่วยงานในองค์กร และ ทำการปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
การทำหน้าที่อย่างถูกต้องของบุคลากรในองค์กร (Employee Empowerment)
Training: บุคลากรควรได้รับการอบรม ทางเทคนิค อุปกรณ์ ขั้นตอนการดำเนินงานอย่าง มีประสิทธิภาพ
Suggestion scheme: บุคลากรได้รับการจัดเตรียมทางหน้าที่ปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมใน แต่ละคน
Measurement and Recognition: สามารถทำการวัดผลถึงผลงานที่ผ่านมาและมีรางวัลให้ กับผู้ทำงานสำเร็จ
Excellence Teams: บุคลากรสามารถรวมกลุ่มสร้างหน่วยงานที่มีคุณภาพในการทำงานเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และ สนับสนุนการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
การตัดสินใจตามหลักความจริง Fact Based Decision Making
                SPC (Statistical process control): ใช้หลักสถิติในการควบคุมขั้นตอนการปฏิบัติงาน การผลิตที่ด้อยคุณภาพ ก็จะต้องตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนแผนงานใหม่ที่สามารถให้ผลลัพท์ที่ดีกว่าได้
                DOE (Design of experiments), FMEA (Failure modes and effects Analysis): ออกแบบการทดลอง และการ ป้องกันปัญหาก่อนลงมือผลิต จะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเมื่อมอง เห็นจากข้อเท็จจริงต่างๆที่กระบวนการได้แสดงออก มาแล้ว จะทำให้การเลือกใช้ทางแก้ หรือ การตัดสินใจได้รอบคอบยิ่งขึ้น
                The 7 Statistic tools: เครื่องมือทางสถิติที่จะช่วยให้เห็นถึงข้อมูลที่แท้จริงช่วยในการตัดสินใจ
TOPS (Ford 8D – team –oriented problem solving): การสร้างทีมพิจารณาปัญหาเตรียมวิธีการแก้ไข บ่งชี้ถึง สาเหตุของปัญหาได้ เลือกใช้วิธีการที่ถูกต้อง ขั้นตอนการปฏิบัติงาน หลีกเลี่ยงปัญหาที่จะกลับมาเกิดซ้ำอีก
การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
                Systematic measurement and focus on CONQ: หลักการชี้วัดอย่างเป็นระบบ เพื่อมุ่งต่อการบรรลุผลสำเร็จ
                Excellence teams: สร้างทีมที่มีความชำนาญ และ มีความเข้าใจในการบริหารจัดการ เพื่อบรรลุ เป้าหมาย
                Cross-functional process management: สามารถประสานงาน ที่มีความเกี่ยวเนื่องกันข้ามแผนก และ สายงาน
                Attain, Maintain, Improve standards: บรรลุเป้าหมายมีการดำเนินงานต่อเนื่องและการปรับปรุงมาตรฐานองค์กร
3. การบริหารจัดการคุณภาพใช้เพื่อ
วิเคราะห์หาสิ่งที่ผู้บริโภคมีความต้องการ หรือ พึงพอใจต่อสินค้า หรือบริการที่องค์กรดำเนินการอยู่ โดยวิเคราะห์ ผู้บริโภคอย่างละเอียด เพื่อนำมาเตรียมแบบกลยุทธ์ในการปฏิบัติการ การเตรียมทรัพยากรที่มีความจำเป็นสรรหา วัตถุดิบ มีคุณภาพ วิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค เพื้อนำสินค้าออกมาได้ตรงกับความต้องการ เตรียมขั้นตอนการ การทำงาน ที่เหมาะสมสำหรับองค์กร ได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และประเมินผลเพื่อนำมาเพื่อวิเคราะห์ และใช้ปรับปรุง
4. ข้อดี และ ข้อเสียของการบริหารจัดการด้านคุณภาพ
ข้อดี: วิเคราะห์เห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือ ข้อควรระวัง ที่มีต่อองค์กรอย่างรอบด้าน ช่วยให้มีคุณสมบัติที่ชัดเจนในการใช้ คัดเลือกบุคลากรเข้ามาร่วมในองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความละเอียดรอบคอบ เตรียมทรัพยากรที่เหมาะสม
ข้อเสีย:  หากมีงบประมาณที่จำกัดจะทำให้กำลังใจถูกลดทอนลง องค์กรที่ยึดหลักการเหนียวแน่น อาจทำให้ความคิด สร้างสรรค์ใหม่ๆ ถูกปัดทิ้งไปโดยยังไม่ได้ทำการพิสูจน์ เป็นกระบวนการ ที่ใช้ระยะเวลาและเงินทุน
5. การจัดทำการบริหารจัดการด้านคุณภาพ
องค์กรที่มุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพจะต้องมีการสำรวจผลงาน และ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ตลอดจนพัฒนาขั้นตอนใดที่ยังเป็นปัญหาทำให้เกิดผลงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ การ ต้องมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีขั้นตอนในการนำแผนไปปฏิบัติดังนี้
·       แต่งตั้งผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพขององค์กร โดยส่วนใหญ่ควรจะเป็นผู้บริหารระดับสูง
·        วางแผนในการปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ นโยบาย และ กลยุทธ์ด้านการจัดการคุณภาพ
·       นำแผนงานไปปฏิบัติอย่างเป็นระบบ เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงานบริหารได้มีส่วนร่วมตามหลักเหตุผล
·       ติดตามประเมินผล ตรวจสอบผลงานที่ได้ และ วางแนวทางแก้ไข มุ่งหวังในคุณภาพสูงสุดอยู่เสมอ
·       เสริมสร้างองค์กรให้มีความคุ้นเคยกับการบริหารจัดการด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ 
6. มีใครนำการบริหารจัดการด้านคุณภาพไปใช้บ้าง
บริษัท เครือซีเมนต์ไทย (เอสซีจี)
7. กรณีศึกษา
                บริษัท เครือซีเมนต์ไทย (เอสซีจี) เป็นบริษัทที่ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจหลัก 5 กลุ่มได้แก่ ปิโตรเคมี กระดาษและบรรจุภัณฑ์ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และ การจัดจำหน่าย ซึ่งมีบริษัทในเครืออีกกว่า 100 บริษัท และมีพนักงานกว่า 20,000 คน ซึ่งมีการทำธุรกิจการค้าทั้งภายใน และ ระหว่างประเทศ ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการคุณภาพขององค์กรดังนี้
มีความพอประมาณทั้งงาน และ คน เอสซีจี ใช้หลักในการคัดเลือกพนักงานให้เหมาะกับงานขององค์กร ด้วยมุ่งหวังที่จะได้ประโยชน์ในทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีแผนงานในการให้รางวัล เลื่อนตำแหน่ง โยกย้ายให้สอดคล้องกับความก้าวหน้า   มีเหตุมีผล สรรหา คนดี คนเก่ง มีคุณภาพสูง และ ซื่อสัตย์ เพื่อให้สอดรับกับวัฒนธรรมองค์กรเรื่องคุณภาพ คู่ คุณธรรม
การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ที่มีการพนักงานด้วยหลักสูตรการบริหาร เช่น การพัฒนาภาวะผู้นำ โดยส่งผู้บริหารไปอบรมหลักสูตรที่ Harvard Business School รุ่นละ 2 คน และ 4 คนต่อปี
ความรู้คู่คุณธรรมความยึดมั่นในการพัฒนาบุคลากรมายาวนาน เพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น