19. ทฤษฎีของ Mary Parker Follet
หลักการและแนวคิด
เป็นทฤษฎีสมัยปัึจจุบัน มีลักษณะของการวิเคราะห์องค์การในเชิงระบบ Follett เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในทฤษฎีสมัยปัจจุบันระหว่างปี ค.ศ.1920-1930 ผล
งานของเธอเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาของความสัมพัธ์ในองค์การธุรกิจ
ที่รวมเอาความสนใจต่าง ๆ ในเรื่องของตัวบุคคลและองค์การ
เธอได้เสนอแนะว่าควรจะมีการทำงานต่าง ๆ
ให้สำเร็จด้วยการมีจิตใจที่จะร่วมมือประสานกัน
โดยเห็นว่าบุคคลทุกคนจะถูกนับว่าเป็นคน ๆ หนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมด้วย จะเห็นว่าการเสนอแนะของ Follett สามารถที่จะทำให้บรรลุผลสำเร็จได้โดยไม่ต้องเสียผลประโยชน์ขององค์การไป สรุปได้ว่า Follett ได้เสนอเป็นหลักการพื้นฐานในการจัดการไว้ 4 ประการ คือ
1. ความสำคัญของการติดต่อสื่อสารในแนวราบ (Horizontal Communication)
2. การเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการบริหาร (Participative Managent)
3. การตัดสินใจที่มีระบบ
4. การบริหารที่มีระบบ
กฎการบริหารของ Follett
1. กฎของสถานการณ์ (Law of situation) โดย
ทำให้หัวหน้า และลูกน้องเข้าใจในสภาพการทำงานที่เป็นอยู่
โดยไม่รู้สึกว่าตนถูกบังคับ
เนื่องจากการติดต่อสื่อสารและการเข้ามามีส่วนร่วมในการบรหาร
2. กฎของการรวมตัวกัน (Law of Integration) โดยเห็นว่าเมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นในองค์การ มีทางออกดังนี้
- การครอบงำทางความคิด (Domination)
- การบังคับให้อีกฝ่ายหนึ่งยอมรับ /ประนีประนอม (Compromising)
- การรวมตัวกัน (Integration)
การนำไปใช้
สามารถนำเอาหลักทฤษฎีและแนวคิดของ Mary Parter Follett ไปใช้ในการทำงานร่วมกัน โดยให้ความสำคัญกับปัจเจกบุคคลในอันที่จะบรรลุซึ่งวัตถุประสงค์ขององค์การ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น