12. ทฤษฎี Micheal Hammer
1.
หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา
การรื้อปรับระบบ
(Re-engineering)
James Champy และ Michael Hammer ท่านทั้ง 2
ได้เขียนหนังสือที่โด่งดังมากในยุคนี้ชื่อ
“Reengineering the Corporation” (1993)
เสนอแนวคิดว่า
“ถ้าองค์การจะอยู่รอดและสามารถแข่งขันได้ในอนาคต
ผู้บริหารจะต้องตัดสินใจ
1.เปลี่ยนแปลงองค์การอย่างถอนรากถอนโคน
(Radical Change)
2.
โดยปรับการดำเนินงานจากการปฏิบัติงานตามหน้าที่เป็นการบริหารงานตามกระบวนการธุรกิจ
(Business Process Management)
2.
เครื่องมือนี้คืออะไร/มีองค์ประกอบอะไร
1. การกำหนดสิ่งที่องค์กรจำเป็นต้องทำ
โดยใช้กลยุทธ์เป็นตัวนำ
2. การสร้างสิ่งที่เป็นแบบจำลองของการบริหารงาน
คือ การกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) ที่ค่อนข้างจะเป็นไปได้ในอนาคตและมีความชัดเจน
3. กระบวนการหลักของการบริหารองค์กร
4. การออกแบบกระบวนการใหม่ โดยออกแบบกระบวนการจากภายนอก
เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นปัจจัยนำไปสู่ความสำเร็จ
5. การนำกระบวนการใหม่ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง .
โดยต้องริเริ่มและการบังคับบัญชา โดยผู้บริหารระดับสูง
3.
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
1. ยกระดับโครงสร้างขององค์กร
2. ปรับกระบวนการทำงาน การไหลของข้อมูล (work flow)
3. ปรับภาพลักษณ์องค์กร
4. สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้น
4.
ข้อดี/ข้อเสียของเครื่องมือ
ข้อดี 1.มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญอันจะนำไปสู่ให้ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น
2.
เป็นการปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ทั้งหมดในการทำงาน
3.
เจ้าหน้าที่หรือพนักงานสามารถทำงานได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น
4.
แนวคิดในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการปรับปรุงงานให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่
5.
เป็นวิธีการปรับปรุงที่ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงกระบวนการ (process) เป็นสำคัญ
ข้อเสีย 1. แฮมเมอร์
ยอมรับว่าแนวคิดนี้ได้ละเลยเรื่องคนในองค์กร
การนำรีเอ็นจิเนียริ่งไปใช้ในหลายหน่วยงาน มีการปลดพนักงานออกจำนวนมาก เกิดผลกระทบ และพนักงานที่เหลือก็มีขวัญกำลังใจตกต่ำ
เน้นความสำคัญกับลูกค้าภายนอกกมากกว่าลูกค้าภายใน (internal
customer)
หรือคนในองค์กร
2.
ขาดการนำเรื่องวัฒนธรรมองค์การมาพิจารณาประกอบในการปรับปรุงองค์กร
3.
รีเอ็นจิเนียริ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ซึ่งดำเนินการได้ฉับพลันจึงยากที่จะนำไปปฏิบัติให้เกิดความสำเร็จ
นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างสูงอีกด้วย
4. เป็นแนวคิดในลักษณะ Rational Approach ซึ่งมีสมมุติฐานแฝงว่า
องค์การมีลักษณะเป็นเอกภาพ ที่สามารถปรับปรุงกระบวนการได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องแรงเสียดทาน
หรือความขัดแย้งของกลุ่มต่างๆ อย่างใด
ซึ่งในสภาพความเป็นจริงองค์กรที่จะมีลักษณะเป็นหนึ่งเดียวกันอาจจะไม่มี
หรือมีไม่มาก
5.
มีลักษณะเป็นการเปลี่ยนแปลงจากระดับสูงลงมา (top - down) ขาดการมีส่วนร่วมจากระดับล่าง
ทำให้พันธะผูกพันในการเปลี่ยนแปลงมีน้อย
5.
ใช้อย่างไร
(หรือจัดทำอย่างไร)
1. เปรียบเทียบและวิเคราะห์กระบวนการแบบเดิม
2. ออกแบบกระบวนการทำงานใหม่
3. นำอุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่
ๆ มาใช้เพื่อตอบสนองงานแบบใหม่
4. ฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการทำงานแบบใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และต่อเนื่อง
6.
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
ธนาคารกสิกรไทย
ต้องการเป็นธนาคารที่ให้บริการครบวงจร (Universal
Banking) จึงมีการนำ
Reengineering มาใช้
โดยให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการของลูกค้า การบริการที่รวดเร็ว
มีการเปิดตัวกลุ่มทางการเงิน "K
Excellence" และได้ปรับเปลี่ยนชื่อเรียกธนาคารใหม่ในภาษาอังกฤษว่า
ธนาคารกสิกรไทย Kasikorn Thai Bank หรือพยายามใช้ชื่อย่อว่า
K-Bank โดยพยายามเน้นที่ตัว K
ซึ่งก็คือ กสิกร ให้มีความโดดเด่น
ที่มา : http://colacooper.blogspot.com/2012/10/re-engineering.html#!/2012/10/re-engineering.html
7.
กรณีศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น