การบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ มีองค์ประกอบหลักดังนี้
1. วิสัยทัศน์
2. ภารกิจ
3. เป้าหมาย
4. วัตถุประสงค์
5. กลยุทธ์ระดับบริษัท
6. กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
7. กลยุทธ์ระดับหน้าที่
มีการเตรียมงานทั้งการจัดเก็บข้อมูล การเตรียมทีมงาน เพื่อกำหนดปัญหาและอุปสรรค
และ การวางแผนกลยุทธ์เพื่อการทำงานเป็นทีม
เครื่องมือที่ใช้จัดการด้านบริหาร
ด้าน Organizing
ด้าน Planning
ด้าน Leading
ด้าน Controlling
ขอนำเสนอเครื่องมือที่ใช้ในด้านการวางแผน
Planning คือ TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND
TOWS Matrix
คือการวิเคราะห์จากการนำปัจจัย จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรค มาจับคู่กัน ทำให้เกิดกลยุทธ์ดังนี้
กลยุทธ์เชิงรุก
SO strategy นำจุดแข็งมาจับคู่กับโอกาส
กลยุทธ์เชิงป้องกัน ST strategy นำจุดแข็งมาจับคู่กับอุปสรรค
กลยุทธ์เชิงแก้ไข WO strategy นำจุดอ่อนมาจับคู่กับโอกาส
กลยุทธ์เชิงรับ WT strategy นำจุดอ่อนมาจับคู่กับอุปสรรค
BCG Matrix
คือการวิเคราะห์ด้านดารเงินการลงทุนเกี่ยวกับตลาด โดยพิจารณาจาก
ส่วนแบ่งของตลาดเชิงเปรียบเทียบ และ ความน่าสนใจของตลาด
Rising
Star ธุรกิจที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง และ มีอัตราการเติบโตของตลาดสูง
Cash Cow ธุรกิจที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง
และ มีอัตราการเติบโตของตลาดต่ำ
Question
Marks ธุรกิจที่มีส่วนแบ่งการตลาดต่ำ และ
มีอัตราการเติบโตของตลาดสูง
Dogs ธุรกิจที่มีส่วนแบ่งการตลาดต่ำ
และ มีอัตราการเติบโตของตลาดต่ำ
วิสัยทัศน์ Vision การมองภาพอนาคตของผู้นำและสมาชิกในองค์กรและกำหนดจุดหมายปลายทางที่
เชื่อมโยงกับภารกิจค่านิยม
V = I + A
(วิสัยทัศน์ = ภาพฝันในอนาคต
+ การกระทำ)
ความสำคัญของวิสัยทัศน์
1. กำหนดทิศทางองค์กร
2. บุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ของตนเอง
ว่าจะทำอะไร ทำไมต้องทำ ทำอย่างไร และ ทำเมื่อใด
3. การทำงานมีเป้าหมายและคุณภาพ
4. กำหนดมาตรฐานให้กับองค์กร
ความเจริญก้าวหน้า
การกำหนดวิสัยทัศน์ให้ผลดี คือ
มีเป้าหมายในการทำงานให้สำเร็จ กำหนดขอบเขตของหน้าที่
ผลักดันให้ได้ผลงานที่สูงกว่ามาตรฐาน สร้างกำลังใจที่ดี และ สร้างทีมงานที่สามารถทำงานได้สำเร็จ
การนำวิสัยทัศน์ไปใช้ จะช่วยให้เห็นภาพตนเองในอนาคต
เมื่อมองจากสิ่งรอบด้าน เห็นทิศทางในการแก้ไขปัญหา
ศึกษาระบบบริวารที่เหมาะสมสำหหรับองค์กร ศึกษาผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ
ไปจนถึงภาพองค์กรระดับโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น