แรงกดดันทั้ง5ต่อสภาวะการสร้างผลกำไรในการแข่งขันทางธุรกิจ (Five forces that shape Industry competition)
1 Threat of new entrants’ อุปสรรคและภัยจากคู่แข่งใหม่ๆที่เข้าสู่ตลาด
- ผลิตสินค้าที่เป็นมาตรฐานจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนต่ำลง สามารถลดต้นทุนคงที่ต่อหน่วยลดลง
- การสร้างชื่อเสียงให้ยี่ห้อสินค้า
- การวิเคราะห์ขนาดคู่แข่ง กำลังการผลิต เงินทุน ส่วนแบ่งการตลาด กลยุทธ์ของคู่แข่ง สภาพเศรษฐกิจ
- ช่องทางการจำหน่ายสินค้า
- นโยบายรัฐบาล
2 Bargaining power of suppliers’ อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตวัตถุดิบ
- ผู้ผลิตวัตถุดิบน้อย วัตถุดิบน้อย อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตวัตถุดิบจะมาก
- แหล่งผลิตวัตถุดิบน้อย อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตจะมาก
- ถ้าผู้ผลิตรวมตัวมากราย อำนาจการต่อรองจะสูง
- ความแตกต่างของวัตถุดิบ ถ้าแตกต่างมาก ก็มีอำนาจการต่อรองมาก
3 Rivalry among existing competitors’ แรงผลักดันของคู่แข่งที่มีในอุตสาหกรรม
- ถ้ามีจำนวนคู่แข่งมาก ความสามารถพอๆกันจะทำให้มีารแข่งขันที่รุนแรง
- ถ้าอุตสาหกรรมมีการเจริญเติบโตอยู่ การแข่งขันจะไม่รุนแรงมากนัก
- ถ้าสินค้ามีความแตกต่างกัน การแข่งขันจะไม่สูงมาก
- ความผูกพันในตรายี้ห้อ
- ต้นทุนในการผลิต และในการเก็บรักษา
- ความยากง่ายในการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ ถ้าเข้ามาง่ายจะมีผลกระทบได้ง่าย
4 Bargaining power of buyers’ อำนาจการต่อรองของผู้บริโภค
- วิเคราะห์เพื่อให้ทราบอำนาจการต่อรองของผู้บริโภคว่ามีมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้ามีการแข่งขันสูง ผู้บริโภคมี
ทางเลือกมากขึ้น ก็จะมีผลกระทบ ทั้งรายได้และส่วนแบ่งการตลาด
- ความยึดถือในยี่ห้อ
- ถ้าลูกค้ามีการรวมตัวกันมาก ลูกค้าจะมีอำนาจการต่อรองสูง
- ถ้าลูกค้าสามารถผลิตสินค้าได้ด้วยตัวเอง ลูกค้าก็จะมีอำนาจการต่อรองสูง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น