วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แรงกดดันทั้ง5ต่อสภาวะการสร้างผลกำไรในการแข่งขันทางธุรกิจ

แรงกดดันทั้ง5ต่อสภาวะการสร้างผลกำไรในการแข่งขันทางธุรกิจ (Five forces that shape Industry competition)

1 Threat of new entrants’ อุปสรรคและภัยจากคู่แข่งใหม่ๆที่เข้าสู่ตลาด
   - ผลิตสินค้าที่เป็นมาตรฐานจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนต่ำลง สามารถลดต้นทุนคงที่ต่อหน่วยลดลง
   - การสร้างชื่อเสียงให้ยี่ห้อสินค้า
   - การวิเคราะห์ขนาดคู่แข่ง กำลังการผลิต เงินทุน ส่วนแบ่งการตลาด กลยุทธ์ของคู่แข่ง สภาพเศรษฐกิจ
   - ช่องทางการจำหน่ายสินค้า
   - นโยบายรัฐบาล
2 Bargaining power of suppliers’ อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตวัตถุดิบ
   - ผู้ผลิตวัตถุดิบน้อย วัตถุดิบน้อย อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตวัตถุดิบจะมาก
   - แหล่งผลิตวัตถุดิบน้อย อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตจะมาก
   - ถ้าผู้ผลิตรวมตัวมากราย อำนาจการต่อรองจะสูง
   - ความแตกต่างของวัตถุดิบ ถ้าแตกต่างมาก ก็มีอำนาจการต่อรองมาก
3 Rivalry among existing competitors’ แรงผลักดันของคู่แข่งที่มีในอุตสาหกรรม
  - ถ้ามีจำนวนคู่แข่งมาก ความสามารถพอๆกันจะทำให้มีารแข่งขันที่รุนแรง
  - ถ้าอุตสาหกรรมมีการเจริญเติบโตอยู่ การแข่งขันจะไม่รุนแรงมากนัก
  - ถ้าสินค้ามีความแตกต่างกัน การแข่งขันจะไม่สูงมาก
  - ความผูกพันในตรายี้ห้อ
  - ต้นทุนในการผลิต และในการเก็บรักษา
  - ความยากง่ายในการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ ถ้าเข้ามาง่ายจะมีผลกระทบได้ง่าย
4 Bargaining power of buyers’ อำนาจการต่อรองของผู้บริโภค
  - วิเคราะห์เพื่อให้ทราบอำนาจการต่อรองของผู้บริโภคว่ามีมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้ามีการแข่งขันสูง ผู้บริโภคมี
    ทางเลือกมากขึ้น ก็จะมีผลกระทบ ทั้งรายได้และส่วนแบ่งการตลาด 
  - ความยึดถือในยี่ห้อ
  - ถ้าลูกค้ามีการรวมตัวกันมาก ลูกค้าจะมีอำนาจการต่อรองสูง
  - ถ้าลูกค้าสามารถผลิตสินค้าได้ด้วยตัวเอง ลูกค้าก็จะมีอำนาจการต่อรองสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น