การจัดการและพฤติกรรมองค์กร การกำหนดวัตถุประสงค์ระยะยาว การวิเคราะห์เชิงปริมาณ3ขั้นตอน
(QSPM: Quantitative Strategic planning Matrix)
ขั้นตอนที่1: การเข้าสู่ตลาด การให้สารสนเทศ (Entering stage)
· Entering factor Evaluation (EFE) matrix วิเคราะห์ปัจจัยความสัมพันธ์สภาพแวดล้อมภายใน และ ภายนอกและทำการถ่วงน้ำหนักความสำคัญของแต่ละปัจจัย
· CPM: Competitive Profile Matrix เปรียบเทียบปัจจัยในการแข่งขันกับคู่แข่ง
· Internal Factor Evaluation Matrix วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมเพื่อดูตําแหน่งในการกำหนดกลยุทธ์
ขั้นตอนที่2 ขั้นการจับคู่ (Comparison stage)
· SWOT Matrix การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกซึ่งมี จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
· Strategic Position Action Evaluation (SPACE) matrix ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง เป็นเทคนิคในสร้างทางเลือกในการกำหนดกลยทุธ์ที่ผู้วิเคราะห์ต้องการให้ความสำคัญต่อสถานการณ์ทางการเงิน การได้เปรียบทางการแข่งขันและความสามารถของธุรกิจในอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสภาพแวดล้อม
· Boston Consultation group (BCG) matrix ตัวแบบของกลุ่มที่ปรึกษาแห่งเมืองบอสตัน เป็นเทคนิคในการวิเคราะห์เพื่อสร้างทางเลือกในการกำหนดกลยุทธ์ท่ีได้ร้บความนิยมจากนักวิเคราะห์กลยทุธ์ การใช้เทคนิคน้ีจะต้องทราบถึงส่วนแบ่งทางการตลาด ซ่ึงวัดจากยอดขายของธุรกิจเทียบกับยอดขายรวมของคูแข่งขัน และอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมซึ่งสามารถนำอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจมาใช้
· Internal / External (IE) matrix การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
· Grand strategy matrix กลยุทธ์หลักในการนำเทคนิคน้ีมาใช้จะต้องทราบปัจจัยการเจริญเติบโตของตลาดและปัจจัยในการแข่งขัน
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการตัดสินใจ มีเทคนิคที่ใช้ (Decision making stage) ได้แก่ แผนกลยุทธ์เชิงปริมาณ QSPM: Quantitative strategic planning matrix ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ปฏิบัติในการจัดลำดับกลยุทธ์ โดยวิเคราะห์จากกลยุทธ์ที่เลือกมาด้วยวิธีต่างๆ ในขั้นจับคู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น