วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฏีแผนกลยุทธ์เชิงปริมาณ

การจัดการและพฤติกรรมองค์กร การกำหนดวัตถุประสงค์ระยะยาว การวิเคราะห์เชิงปริมาณ3ขั้นตอน
 (QSPM: Quantitative Strategic planning Matrix)
ขั้นตอนที่1: การเข้าสู่ตลาด การให้สารสนเทศ (Entering stage)
·         Entering factor Evaluation (EFE) matrix   วิเคราะห์ปัจจัยความสัมพันธ์สภาพแวดล้อมภายใน และ ภายนอกและทำการถ่วงน้ำหนักความสำคัญของแต่ละปัจจัย
·         CPM: Competitive Profile Matrix เปรียบเทียบปัจจัยในการแข่งขันกับคู่แข่ง
·         Internal Factor Evaluation Matrix วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมเพื่อดูตําแหน่งในการกำหนดกลยุทธ์
    ขั้นตอนที่2 ขั้นการจับคู่ (Comparison stage) 
·         SWOT Matrix   การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกซึ่งมี จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
·         Strategic Position Action Evaluation (SPACE) matrix ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง เป็นเทคนิคในสร้างทางเลือกในการกำหนดกลยทุธ์ที่ผู้วิเคราะห์ต้องการให้ความสำคัญต่อสถานการณ์ทางการเงิน การได้เปรียบทางการแข่งขันและความสามารถของธุรกิจในอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสภาพแวดล้อม
·         Boston Consultation group (BCG) matrix ตัวแบบของกลุ่มที่ปรึกษาแห่งเมืองบอสตัน เป็นเทคนิคในการวิเคราะห์เพื่อสร้างทางเลือกในการกำหนดกลยุทธ์ท่ีได้ร้บความนิยมจากนักวิเคราะห์กลยทุธ์ การใช้เทคนิคน้ีจะต้องทราบถึงส่วนแบ่งทางการตลาด ซ่ึงวัดจากยอดขายของธุรกิจเทียบกับยอดขายรวมของคูแข่งขัน และอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมซึ่งสามารถนำอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจมาใช้
·         Internal / External (IE) matrix การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
·         Grand strategy matrix กลยุทธ์หลักในการนำเทคนิคน้ีมาใช้จะต้องทราบปัจจัยการเจริญเติบโตของตลาดและปัจจัยในการแข่งขัน
    ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการตัดสินใจ มีเทคนิคที่ใช้ (Decision making stage) ได้แก่ แผนกลยุทธ์เชิงปริมาณ QSPM: Quantitative strategic planning matrix ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ปฏิบัติในการจัดลำดับกลยุทธ์ โดยวิเคราะห์จากกลยุทธ์ที่เลือกมาด้วยวิธีต่างๆ ในขั้นจับคู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น